Nguyên nhân bệnh lý dẫn đến suy thận là gì?

Suy thận là tình trạng chức năng hoạt động của thận giảm đột ngột trong thời gian ngắn. Nếu bệnh thận suy không được phát hiện và điều trị kịp thời, thận có thể ngừng hoạt động thậm chí gây tử vong cho người bệnh.

Điểm danh nguyên nhân chính gây bệnh thận suy

Ăn thực phẩm nhiều chất đạm
Việc hấp thụ quá nhiều chất đạm trong thời gian dài sẽ gia tăng gánh nặng cho thận. Thậm chí là nguyên nhân khiến cho thận luôn trong tình trạng hoạt động “quá tải” dẫn đến suy giảm chức năng.
Thường xuyên dùng canh hầm có chứa chất Purine
Canh hầm thịt trong thời gian dài sẽ sản sinh ra một lượng lớn chất Purine điều này dễ dẫn đến đột quỵ và bệnh thận suy.
Thường xuyên nhịn tiểu, không uống đủ nước
Việc nhịn tiểu thường xuyên là nguyên nhân làm tăng áp lực bàng quang, dồn ép chức năng tiểu tiện xuống thấp gây ra tình trạng trào ngược bàng quang niệu quản dẫn tới viêm bể thận, bệnh thận suy.
Uống không đủ lượng nước cần thiết khiến chất cặn bã và nồng độ độc tố trong nước tiểu tăng cao ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của thận.
Thói quen ăn quá mặn
Ăn quá mặn được coi là nguyên nhân khiến nước trong cơ thể khó được bài tiết ra ngoài làm tăng thêm gánh nặng cho thận, khiến suy giảm chức năng dẫn đến bệnh thận suy.
Lạm dụng thuốc Tây
Việc sử dụng thuốc đều đi qua hệ thống lọc của thận và thải ra ngoài, về lâu ngày sẽ gây tổn thương đến thận, làm giảm chức năng và dẫn đến hiện tượng suy thận.
Tuổi tác
Tuổi càng cao, chức năng hoạt động của thận càng giảm. Do đó khi có một yếu tố tác động vào cũng dễ xảy ra bệnh suy thận.

Triệu chứng suy thận điển hình thường gặp

Triệu chứng bệnh suy thận giai đoạn đầu thường diễn biến từ từ, âm thầm và rất khó phát hiện. Phần lớn các dấu hiệu suy thận chỉ được phát hiện trong giai đoạn mãn tính gồm:
●   Đi tiểu bất thường: Triệu chứng suy thận tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu có bọt, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn, nước tiểu có máu...
●   Phù: Suy thận không đảm bảo chức năng loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể dẫn đến triệu chứng phù ở chân, cổ, tay, mặt...
●   Mệt mỏi: Bệnh thận suy làm sụt giảm hormon erythropoietin tạo ra ít hồng cầu vận chuyển oxy trong máu khiến cơ thể của người bệnh mệt mỏi.
●   Hơi thở có mùi amoniac: Sự tích tụ của chất thải ure trong máu do thận bị suy yếu làm hơi thở có mùi.
●   Buồn nôn: Do ure tích tụ nhiều trong máu gây nên chứng buồn nôn.
Bên cạnh những triệu chứng điển hình trên suy thận còn gây ra tình trạng:  ngủ không ngon, trầm cảm, động kinh, ngẩn ngơ và hôn mê; ngứa, huyết áp bất thường, giảm ham muốn tình dục…

Nhận xét